วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

ความหมาย ของ "ริบบิ้นสีขาว"



ร่วมกันติดริบบิ้นขาว ยุติความรุนแรงต่อสตรี25 พฤศจิกายน 2547 ถือเป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งของผู้หญิงทั่วโลก เนื่องเพราะเป็นวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล ซึ่งหลายต่อหลายคนคงเห็นสัญลักษณ์ “ริบบิ้นสีขาว” ปรากฏเผยแพร่ตามสถานที่ต่างๆ กันบ้างแล้วอย่างไรก็ตาม เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า คนจำนวนไม่น้อยคงยังไม่รู้ถึงประวัติความเป็นมาและความหมายที่อยู่เบื้องหลังริบบิ้นสีขาวการรณรงค์ติดริบบิ้นสีขาวเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรี


ได้ริเริ่มจัดทำขึ้นในประเทศแคนาดาในปี พ.ศ.2534 โดยกลุ่มผู้ชายอาสาสมัครจำนวนประมาณ 1,000,000 คน ที่มองเห็นถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรงต่อสตรีและแสดงตนว่าจะไม่เป็นผู้กระทำรุนแรงต่อสตรี โดยการติดสัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวที่ปกเสื้อเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มจากวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งเป็นวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล และองค์การสหประชาชาติได้รับมาเป็นสัญลักษณ์สากลเพื่อร่วมกันรณรงค์ทั่วโลกริบบิ้นสีขาวนั้น เป็นสัญลักษณ์ที่ผู้ชายติดเพื่อแสดงถึงการร่วมกันต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสตรี


โดยยอมรับว่าจะไม่ทำร้ายหรือนิ่งเฉยต่อการใช้ความรุนแรงต่อสตรีในทุกรูปแบบสำหรับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่ว่ากับผู้หญิง เด็กหรือแม้แต่กับผู้ชาย พบว่าผู้กระทำผิดส่วนใหญ่มักเป็นผู้ชาย กล่าวคือมากกว่าร้อยละ 90 ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายเหล่านั้นเป็นคนไม่ดี เพราะโดยธรรมชาติแล้วไม่มีใครที่ชอบใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา แต่ผู้ที่ใช้ความรุนแรงมักจะมาจากผู้มีประสบการณ์ไม่ดีในวัยเด็กหรือวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ปลูกฝังว่า การใช้ความรุนแรงเป็นอำนาจที่จะใช้ควบคุมหรือบังคับผู้อื่นได้ทั้งนี้ ปัญหาความรุนแรงไม่ได้มีเฉพาะการทำร้ายร่างกายเท่านั้น ยังพบว่ามีรูปแบบการใช้ความรุนแรงอีกหลายลักษณะ เช่นการใช้ความรุนแรงต่อจิตใจ อารมณ์ การทำความรุนแรงทางวาจา ความรุนแรงในที่ทำงาน และความรุนแรงที่แสดงออกทางพฤติกรรมอื่นๆ ซึ่งความรุนแรงเหล่านี้มักไม่ค่อยมีการพูดถึงกันจึงทำให้ปัญหาความรุนแรงยังคงสะสมอยู่ตลอดมาส่วนการรณรงค์ติดริบบิ้นสีขาวนั้น เป็นการรณรงค์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ชายทุกคนได้ปรับเปลี่ยนเจตคติและมีส่วนร่วมในการยุติปัญหาความรุนแรงต่อสตรี โดยเห็นว่า ความรุนแรงต่อสตรีเป็นปัญหาที่สำคัญสมควรได้รับการแก้ไข เนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ใช่มีผลกระทบต่อผู้หญิงฝ่ายเดียว แต่มีผลกระทบต่อเด็ก เยาวชน ครอบครัว สังคม ชุมชนดังนั้น ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จึงขอเชิญชวนผู้ชายไทยทุกคน ร่วมกันติดริบบิ้นสีขาว เพื่อร่วมกันรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรี

ไม่มีความคิดเห็น: