วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551

5 เครือข่ายองค์กรสังคม จี้“หมัก”ลาออกหรือยุบสภา

วันนี้(3 ก.ย.) นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ และเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ในฐานะตัวแทน กลุ่มองค์กร 5 เครือข่ายสังคม ด้านเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ครอบครัว และคนพิการ ที่มีสมาชิกกว่า
96 องค์กร กล่าวว่า องค์กร 5 เครือข่ายฯขอเรียกร้องให้รัฐยุติความรุนแรงไม่ให้ประชาชนเกิดความกระทบกระทั่งจนนำไปสู่การปะทะกัน และขอเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบด้วยการ 'ลาออก' หรือ 'ยุบสภา' เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งหากรัฐบาลหรือนายกฯไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทางองค์กรเครือข่ายจะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อไป นายวัลลภ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้นายกฯต้องลาออก หรือไม่ก็ยุบสภา แต่ก็เชื่อว่า นายกที่ชื่อ”สมัคร”คงไม่เลือกตายเดี่ยว ถ้าจะตายนายกฯก็คงเลือกยุบสภามากกว่า คือให้ตายกันทั้งหมด ส่วนกรณีที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมอบให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด เป็นการโยนเผือกร้อนให้กับพล.อ.อนุงพษ์ไปเต็ม ๆ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว คือ ปัดการแก้ปัญหาให้ พล.อ.อนุพงษ์ และยืมมือทหารในการปราบม็อบ ซึ่งถือว่ายังเป็นเรื่องที่ดีที่ พล.อ.อนุพงษ์ แถลงว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในการสลายม็อบ ไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามการกระทำของนายกฯกลับทำให้ประชาชนเข้ามาร่วมกับม็อบมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรฯก็ไม่ยอมเจรา แต่กลับเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วม และยังไปปิดสนามบิน นายวัลลภ กล่าวว่า เป็นวิธีการที่กดดันนายกฯในฐานะผู้บริหารประเทศ เพราะเมื่อมีการประท้วงในลักษณะนี้ประเทศก็เสียหาย เมื่อถามว่า การทำเช่นนี้ทำลายเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว นายวัลลภ กล่าวว่า เมื่อนายกฯไม่ทำอะไร วิธีการแบบนี้จึงถูกนำมาใช้เพื่อกดดันรัฐบาล รวมไปถึงการประกาศของสหภาพรัฐวิสาหกิจที่จะหยุดงาน ตัดน้ำ ตัดไฟ ด้วย.

ที่มา http://www.dailynews.co.th/

4 ความคิดเห็น:

" Politics and Government in Thailand " กล่าวว่า...

นายกรัฐมนตรีก็มาจากการเลือกตั้งที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำไมถึงไม่ให้เขาบริหารประเทศตามวาระที่กฎหมายกำหนดไว้ล่ะครับ ถ้าเขาคิดว่าเขาบริหารประเทศไม่ได้เขาคงลาออกไปแล้ว ทำไมไม่หันมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาจะดีกว่าไหมครับ


นายวัฒนา อาษาดี
ID 5131601481
section 02

จุฬารัตน์ พุดซ้อน 5131601285 กล่าวว่า...

อยากบอกรัฐบาลว่า หากสิ่งที่คุณทำอยู่ตอนนี้คุณคิดว่ามันดีแล้วถูกต้องแล้วก็จงทำต่อไปเถอะ แต่ขอให้นึกถึงประเทศชาติให้มากๆอย่านึกแต่แค่ประโยนช์ส่วนตัวเหมือนใครบางคน เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว ผลที่คุณจะได้รับคุณย่อมรู้ดีว่าคืออะไร

" Politics and Government in Thailand " กล่าวว่า...

ทางแก้ไขที่ดีที่สุดคือทุกฝ่ายควรหันหน้ามาคุยกันมากกว่า หรือหากคิดว่าวิธีนี้ไม่ดีพอก็ควรจะหาทางแก้ไขทางอื่นที่คิดว่าดีที่สุด ไม่ควรที่จะมาชวนกันทะเลาะ จี้ให้คนนั้นลาออก คนนี้ลาออก หรือให้คนอื่นเข้าแทน ให้มันวุ่นวาย เพราะตอนนี้ประเทศกำลังต้องการความสงบมากกว่า

น.ส.จุทารัตน์ พงศาปาน
5131601282
Section 2

" Politics and Government in Thailand " กล่าวว่า...

การลาออกหรือยุบสภาก็ไม่ใช่หนทางในการแก้ปัญหาทางการเมืองได้ ถึงจะมีการยุบสภาหากการเลือกตั้งแล้วพรรคที่เป็นตัวแทนได้รับการเลือกตั้งอีก พันธมิตรก็ไม่ยอม ก็จะเป็นปัญหาแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด
นางสาวธัญญา แตงน้อย 5131601343 sec2