วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

อ็อกซ์ฟอร์ด ชี้ไทย เสี่ยงเกิดสงครามกลางเมือง


นักวิชาการต่างประเทศวิเคราะห์ ไทยกำลังเผชิญปัญหาการแบ่งขั้วความคิดอย่างหนัก เสี่ยงสงครามกลางเมือง แนะทางออกคนไทยต้องเข้าใจระบอบเสรีภาพใหม่ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างการแสดงทรรศนะของ ศ.เลสลี กรีน ศาสตราจารย์ทางด้านปรัชญากฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เกี่ยวกับการเมืองของไทยในขณะนี้ว่า ปรากฏการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทยเวลานี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะเกิดการแบ่งแยก และแบ่งขั้วทางความคิดออกเป็น 2 ฝ่าย ซึ่งต่างเป็นปฏิปักษ์กันอย่างสุดขั้วอย่างชัดเจน และไม่ยอมประนีประนอมซึ่งกันและกัน ซึ่งหากปรากฏการณ์เช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไป ในอนาคตอันใกล้ ประเทศไทยซึ่งเคยได้ชื่อว่า เป็นชาติที่มีความเจริญในระดับแถวหน้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็อาจจะต้องเกิดภาวะสงครามกลางเมืองขึ้นในประเทศเฉกเช่นเดียวกับหลายประเทศในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตาม ศ.กรีน ได้เสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาทางการเมืองไทยให้เบาบางลงคือ ให้ฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันหันมาใช้วิถีทางทางการเมืองตามระบบรัฐสภา และสังคมไทยจำเป็นต้องเข้าใจหลักการเรื่องเสรีภาพตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยเสียใหม่





3 ความคิดเห็น:

น.ส ณัฐวดี ศิริมงคล กล่าวว่า...

การเกิดสงครามอาจเกิดขึ้นได้หากต่างๆฝ่ายต่างไม่ยอมกันจะเอาชนะกันให้ได้แบบนี้บ้านเมืองจะเสียหายเรื่อยๆเศรษฐกิจไม่เจริญเติบโตแบบนี้รัฐบาลควรหาทางแก้ไขหรือออกมารับผิดชอบ

น.ส ณัฐวดี ศิริมงคล รหัสนักศึกษา 5131601320
School of Law,section02

แบงค์ กล่าวว่า...

ทหารเค้าไม่เอาด้วยแล้วววว

เลิกเหอะพัธมิตร

กบฏเชี่ยวน่ะ

ข้อหาที่โดนอ่ะ

" Politics and Government in Thailand " กล่าวว่า...

น.ส.ธัญญา แตงน้อย 5131601343 sec 2
หากยังมีการชุมนุมแบบนี้เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ชาวต่างชาติไม่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ อาจทำให้ชาวต่างชาติไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจ