วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

ชวน ระบุยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สร้างความเชื่อมั่นได้ระดับหนึ่ง

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ระบุการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ระดับหนึ่ง ไม่วิตกกรณี นปช.จะชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีการตีกัน เจ้าหน้าที่ต้องดูแล
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า เมื่อแนวความคิดยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ดูแลโดยตรง ก็ถือว่ามีน้ำหนัก ส่วนการลงทุนจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที ต้องมีสิ่งอื่นมาประกอบ ประกาศเพียงแค่ฉบับเดียวอาจลดความวิตกกังวลของภาพพจน์บ้านเมืองไปได้ส่วนหนึ่ง
เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าหลังจากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วอาจทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายชวน กล่าวว่า การปะทะกันที่ผ่านมา ไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.ก. แต่อยู่ที่ว่ามีกระบวนการทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน ได้ยื่นเรื่องให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปะทะกันของทั้ง 2 กลุ่มหรือไม่ และหากข้อเท็จจริงปรากฏออกมาเหตุการณ์ตึงเครียดจะเบาบางลง
ต่อข้อถามว่า ทางกลุ่ม นปช.ระบุว่าจะนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย.นี้ อาจเกิดการปะทะกันอีก นายชวน กล่าวว่า การชุมนุมสามารถทำได้หากปราศจากอาวุธไม่ว่าจะกลุ่มใดก็ตาม แต่หากมีการยกพวกไปตีกัน ตรงนี้ถือว่านอกเหนือการชุมนุมโดยสงบ เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าไปดูแล




ขอขอบคุณhttp://news.mcot.net/politic/inside.php?value=bmlkPTU1MzI5Jm50eXBlPXRleHQ

ไม่มีความคิดเห็น: